ผัดไทยจะอร่อยหรือไม่อร่อย ไม่ได้ขึ้นอยู่กับราคาหรือเครื่องปรุง แต่ขึ้นอยู่กับ"ความพอใจ"ของคนกิน ศิลปะไม่ได้มีขอบเขตการแบ่งแยกประเทศแบบแผนที่โลก งานศิลปะ เป็นสื่อสากล เพราะฉะนั้น ถ้าเป็นการวิ่งแข่ง เรากำลังแข่งกับคนทั้งโลก ไม่ใช่แค่บ้านเรา พัฒนางานต่อไป ผมไม่หยุดนะ หยุด=ถอย

วันอังคารที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2553

- (บทหนังสั้น) ที่เขียนไว้

ก่อนอื่นต้องขอเกริ่นเอาไว้ก่อนนะคับ เพราะเดี๋ยวจะ งง กัน
บทหนังสั้นทั้งหมดที่เขียนขึ้นไว้นี้ เป็นบทที่จะนำเข้าประกวด
หนังสั้น ของโอสถสภา ในหัวห้อ "กล้าคิดกล้าทำ เพื่อชีวิตที่ดียิ่งกว่า"
แบ่งเป็น 4 หัวข้อด้วยกัน นั่นคือ สังคม, การงาน, การเรียน, ความรัก
ผมก็เลยจัดเต็มครบ 4 หัวข้อซะเลย (กะกวาดรางวัลให้เกลี้ยง) ฮ่าๆๆๆ
แต่พอเอาเข้าจริง ก็มีเวลาว่างทำแค่เรื่องเดียวเอง เห้อ!! เศร้าใจ
ก็ได้แต่หวังว่าสักวันคงจะได้มีโอกาสลงแข่งขันอีกครั้ง และครั้งหน้า
ผมจะทำให้ดีกว่านี้แน่นอน....ฮ่าๆๆๆๆๆ



สังคม

1.ถุงผ้า - ผู้หญิงใช้ถุงผ้าใส่เอกสารมาทำงาน แล้วพูดว่า
              " นี่เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เราสามารถช่วยโลกใบนี้ได้ "
              (พูดพร้อมทำภาระกิจไปด้วย).

2.ปิดจอคอมพ์ - เป็นเวลาพักเที่ยง ทุกคนออกจากออฟฟิตกันหมด แล้วก็มีผู้ชายอยู่ 1 คน
                        เดินเข้ามาปิดหน้าจอคอมพ์ทุกเครื่องที่เปิดอยู่ แล้วก็พูดกับกล้อง "......".

3.ปิดแอร์/ไฟ - ช่วงเวลาตอนพักเที่ยง ผู้ชายเดินเข้ามาพร้อมกับปิดสวิทไฟดวงที่ไม่จำเป็น.
                      (ขณะปิดก็พูดไปด้วยว่า " นี่เป็นอีกส่วนหนึ่งที่เราสามารถช่วยโลกใบนี้ได้
                      "ปิดไฟตอนพักเที่ยง" นี่แหละสิ่งที่คุณก็ทำได้).

4.ใช้น้ำน้อย - เดินเข้ามาในห้องน้ำ แล้วก็เปิดน้ำล้างมือ พร้อมกับพูดว่า " โลกของเราร้อนขึ้นทุกวัน"..
                     แต่การประหยัดน้ำก็สามารถช่วยลดภาวะโลกร้อนได้เช่นกัน..และนี่..
                     คือสิ่งที่เราสามารถช่วยโลกใบนี้ไว้ได้.

5.ทางเดียวกันไปด้วยกัน - หญิง 1 ชาย 3 นั่งรถมาด้วยกัน
            (จอดรถแล้วเปิดประตูเดินออกมาจากรถกันหมด)
            คนที่ 1 พูด - มาทางเดียวกัน
            คนที่ 2 พูด - ก็ไปด้วยกันหมดนี่แหละ
            คนที่ 3 พูด - ช่วยกันประหยัดน้ำมันไปได้ตั้งเยอะ
            คนที่ 4 พูด - และที่สำคัญ..ยังช่วยประหยัดพลังงานให้กับสังคม และโลกใบนี้ได้อีกด้วย.
            คนที่ 1-3 พูดพร้อมกัน - "ช่าย...." (พูดพร้อมพยักหน้า)

6.บริจาคกระดาษ - (เพื่อนำไปรีไซเคิล)
            - ผู้ชายคนหนึ่งกำลังเก็บรวบรวมกระดาษที่ไม่ใช้ภายใน office ใส่กล่องเพื่อที่จะเอารีไซเคิล
            - พูดไปทำไป (กำลังยกกล่องที่มีแต่เศษกระดาษ)  พูดว่า
              " อ๋อ..ผมกำลังเก็บรวบรวมเศษกระดาษ เพื่อเอาไปรีไซเคิล นำกระดาษกลับมาใช้ใหม่
                จะได้ไม่ต้องตัดต้นไม้เพื่อมาทำกระดาษกันอีก  โลกจะได้ไม่ร้อนไปกว่านี้อีก.
                (พูดเสร็จ) ก็ไปขนกระดาษตรงที่อื่นต่อ  จบ.

7.นำกระดาษไปทำอักษรเบวล์ - (แก่คนตาบอด) (ยังไม่ได้ใส่เนื้อเรื่อง)

//////////////////////////////////

8.สุภาพบุรุษ       - ผู้หญิงถือของมาพะรุงพรัง เข้ามาในลิฟท์  จะไปลานจอดรถ
                        - มีผู้ชายคนหนึ่งที่อยู่ในลิฟท์อาสาเข้ามาช่วยถือ 
                          (ซึ่งก่อนหน้านี้กำลังคิดในใจ ว่าจะช่วยดีหรือไม่)
                        - ช่วยขนของไปถึงที่รถ
                        - ผู้หญิงขอบคุณ

ตอนจบมี 2 แบบ             1.ผู้ชายเดินเข้ามาหากล้อง แล้วพูดคำคมเท่ห์ๆ
                                    2.เดินจากไปอย่างมาดแมน แล้ว SUPER ขึ้น.

สถานที่ - ลิฟท์ + ลานจอดรถ



การงาน

1.มาทำงานทันเวลา - ผู้ชายคนหนึ่งเดินเข้าตึกมาอย่าสบายใจ ยิ้มแย้มแจ่มใส
 (ในขณะที่เดินอยู่..ก็หันมามองกับกล้อง) แล้วพูดว่า " รู้มั๊ยทำไมผมถึงยิ้มได้อย่างสบายใจ
 ก็เพราะว่า...ผมมาเช้าหนะสิ "การมาทำงานเช้าก็ถือว่าเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้ชีวิตเราก้าวหน้าขึ้นได้..
 และนี่ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ผมทำเป็นประจำทุกวัน (พูดพร้อมกับโชว์เวลาให้กล้องดูว่า นี่เพิ่ง 8โมงเช้า)

2.หาความรู้เพิ่มเติม (นำมาพัฒนางาน) - ผู้ชายคนนึงกำลังยืนอ่านหนังสืออยู่
                                                           (ฉากหลังเป็นชั้นหนังสือ)
                                                           แล้วลดหนังสือลงมาพูดกับกล้อง "........" พูดจบแล้วนั่งลง
                                                           และพูดขึ้นมาอีกว่า "......................"

3.อาสางาน - (เป็นฉากที่เอกสารโน้นนี่เต็มโต๊ะไปหมด)
            - ผู้ชายเดินเข้าฉากมา พร้อมกับพูดว่า " สงสัยหละสิว่าทำไมงานถึงเต็มโต๊ะผมขนาดนี้"....
              นี้ไม่ใช่งานของผมหรอกคับ...แต่ผมอาสาช่วยคนอื่นๆเขาทำงาน..จะได้เสร็จทันส่งลูกค้าไงคับ
              เพื่อนกัน ทำงานด้วยกัน ช่วยเหลือกัน...นี่แหละ..."สิ่งที่ผมเป็น"

4.งานเกลี้ยง - (เป็นฉากที่เอกสารโน้นนี่เต็มโต๊ะไปหมด)
            - ผู้ชายเดินเข้าฉากมา พร้อมกับพูดว่า " สงสัยหละสิว่าทำไมงานถึงเต็มโต๊ะผมขนาดนี้"....
              นี้ไม่ใช่โต๊ะของผมหรอกคับ...
- โต๊ะผมอยู่โน้น(พูดพร้อมชี้นิ้วไปโต๊ะตัวเอง)
            - ( โต๊ะสะอาด งานหมดเกลี้ยง ) ...  พูด "ผมเป็นคนที่ไม่ชอบให้งานมันค้างๆคา 
              ไม่ว่ายังไงผมก็ต้องทำให้เสร็จ".........
            - "ผมไม่ใช่คนขยันหรอก แต่ผมหนะ เป็นคนที่มีความตั้งใจ"……
               และผมจะทำทุกอย่างให้เสร็จทันที่หัวหน้าต้องการเสมอ.
               (พูดพร้อมพยักหน้า)

///////////////////////////

5.พนักงานดีเด่น (มุมกล้อง)        - ผู้ชาย นั่งเซ็งๆ อยู่ที่บาร์เหล้า
                                                - นั่งบ่นเรื่องที่เซ็ง
                                                - (ภาพซีเปีย - เรื่องที่เซ็ง)   (เจ้านายไล่ให้เอางานไปทำใหม่ เพราะไม่ได้เรื่อง)
                                                - เพื่อนอีกคนเดินเข้ามานั่งข้าง (คำพูดเท่ห์ๆ)
                                                - ตัวเองทำงานดีขึ้น
                                                - ได้รับรางวัลพนักงานดีเด่น
                                                - SUPER ขึ้น

สถานที่ -  เค้าเตอร์บาร์ + ห้องเจ้านาย + มุม (รับรางวัล)



การเรียน

1.อ่านหนังสือ - ผู้ชายคนหนึ่งนั่งอ่านหนังสืออย่างขะมัคขะเม้น(ตั้งใจมาก) (ก้มหน้าก้มตา)
                    - แล้วก็เงยหน้ามามองกล้อง แล้วพูดว่า " ผมกำลังอ่านหนังสือเตรียมสอบหนะคับ...
                      พอใกล้ถึงวันสอบจริงจะได้ไม่ต้องเครียดเพราะอ่านหนังสือไม่ทัน
                    - " นี่แหละสิ่งที่ผมทำทุกครั้งก่อนนอน "

2.มาเรียนทันเวลา - (ผู้ชาย)หรือ(ผู้หญิง)ก็ได้
                          - เดินออกจากป้ายรถเมล์ เข้ามาหากล้อง
                          - "ผมมา มหา'ลัย เวลานี้ทุกวัน" (พร้อมกับโชว์เวลาให้ดู) แล้วพูดว่า
                            "นี่แหละสิ่งที่ทำให้ผมไม่เคยมาสายเลยสักครั้ง"
                          - แล้วเดินจากกล้องไป.

3.คะแนนห่วย - (เรื่องราว+มุมกล้อง) **
                        - คะแนนแย่
- หลับในห้องสอบ
- คะแนนแย่
- เอาใบคะแนนแย่ไปรวมกับกล่องเก็บใบคะแนนของเก่า
- นอนก่ายหน้าผาก
- นั่งริมตึก
- นั่งเก้าอี้สาธารณะ
- กระดาษปลิวมา (คำคม คำคิด)
- หยิบขึ้นอ่าน
- สำนึก / คิดได้
- ตั้งใจอ่านหนังสือ / ขยัน มุ่งมั่น
- ใบคะแนนสูง
- เอาคะแนนสูงเก็บเข้ากล่องสะสมใบคะแนน
- พูดกับกล้อง "ใครว่าเรื่องแบบนี้เป็นไปไม่ได้...."ผมทำได้  คุณก็ทำได้"....
- Fade Out
- Super ขึ้น.


ความรัก

1.รักพ่อ - ผู้ชายคนหนึ่งเขียนการ์ดอวยพรวันเกิดให้พ่อ
            - แล้วหันขึ้นมามองกล้องแล้วพูดขึ้นว่า
" อ๋อ..นี่เป็นการ์ดอวยพรวันเกิด ที่จะให้พ่อในวันนี้อ่ะคับ..."วันนี้วันเกิดพ่อผมคับ"
            - "ถึงแม้ผมจะโตจนป่านนี้แล้ว  แต่ผมก็ยังไม่เคยลืมวันเกิดพ่อ...
               ถ้าจะถามว่าเพราะอะไร...ก็เพราะผม"รักพ่อครับ"

1.1 รักพ่อ (พูดกับกล้อง) บทพูด
- เมื่อสมัยผมเป็นเด็ก...พ่อจะพาผมไปส่งที่โรงเรียนเสมอ......และจะบอกผมทุกวันครับ  ว่า...
" ตั้งใจเรียนนะลูก " " โตขึ้นจะได้เป็นใหญ่เป็นโต "  และวันนี้....ผม!! ทำได้แล้วนะครับ....(ยิ้ม)
            - ผมอยากจะพูดคำนี้มานานแล้ว....แต่....ไม่มีโอกาสเลยสักครั้ง
- จนมาวันนี้ผม...อยากพ่อนะครับว่า..." ผมรักพ่อนะครับ " ........
            - ขอบคุณที่เลี้ยงดูผมจนถึงทุกวันนี้.... " ผมรักพ่อครับ "

2.รักแม่ - (แทนรักพ่อ)

3.รักครู (มุมกล้อง) - นึกถึงครู - โทรศัพท์หาครู – บอกคิดถึงครู (แนวการมอง)
            - ผู้ชายคนนึงกำลังทำงานอย่างวุ่นวาย (ไม่มีเสียง)
            - ใช้โทรศัพท์บ้านโทรคุยงาน (ไม่มีเสียง)
            - แล้วบังเอิญไปโดนสมุดเล่มหนึ่งตกลงมา
            - รูปคุณครูตอนสมัย (อนุบาล / ประถม / มัธยม / มหา'ลัย) หล่นออกมา
            - ผู้ชายหยุดคุยโทรศัพท์

ตอนจบมี 2 แบบ 1. - ก้มลงหยิบรูป (ภาพ Slow) / ผลิกรูปด้านหลัง มีข้อความเขียนไว้ 
                              " ผมรักคุณครูครับ "..... Super ขึ้น  จบ.
                         2. - ก้มลงหยิบรูป (ภาพ Slow) แล้วนึกถึงคุณครู โทรศัพท์หาครู แล้วบอกว่า
                              "คิดถึงครูจังเลยคับ...ขอบคุณนะคับที่อบรมสั่งสอนผมให้รู้จักหน้าที่...
                               ตอนนี้ผมทำได้แล้วนะคับ "รักครูนะครับ"....จบ

4.รักเพื่อน (มิตรภาพ) (มุมกล้อง)
- ผู้หญิงนั่งเขียนงานอยู่ที่โต๊ะ แต่บังเอิญ เขียนผิด -หาลิควิด แต่ไม่เจอ
                                    - ผู้ชาย (เพื่อน) ยื่นลิควิดให้
                                    - ผู้หญิง (ตกใจ / แปลกใจ) พูดว่า.."ขอบคุณค่ะ"
                                      พูดพร้อมหันขึ้นไปมองมือที่ยื่นมา...
                                    - "อ้าว".....นึกว่าใคร..."ขอบคุณมากน๊าาา..."
                                    - ผู้ชาย "เห้ย..เรื่องเล็กน้อย...ก็เราเพื่อนกันนี่..
                                      เพื่อนก็ต้องช่วยเพื่อนอยู่แล้ว..."
                                    - Super ขึ้น
                                    (กล้อง เบลอ) จบ.


พูดกับกล้องอย่างเดียว (อันเดิม)
Clip 30 - 1 นาที
ไอเดียหลัก - " กล้าคิดกล้าทำเพื่อชีวิตที่ดีกว่า "
-------------------
เรื่อง " ความรัก "
บทพูด    - เมื่อสมัยผมเป็นเด็ก...พ่อจะพาผมไปส่งที่โรงเรียนเสมอ......และจะบอกผมทุกวันครับ  ว่า...
" ตั้งใจเรียนนะลูก " " จะได้เป็นใหญ่เป็นโต "
              และวันนี้....ผม!! ทำได้แล้วนะครับ....(ยิ้ม)
            - ผมอยากจะพูดคำนี้มานานแล้ว....แต่....ไม่มีโอกาสเลยสักครั้ง
  จนมาวันนี้ผม...อยากพ่อนะครับว่า..." ผมรักพ่อนะครับ " ........
            - ขอบคุณที่เลี้ยงดูผมจนถึงทุกวันนี้.... " ผมรักพ่อครับ "

(กล้าที่จะบอกรักพ่อ)
-------------------
เรื่อง " การงาน "
บทพูด    - ผมรู้ตัวเองดีว่า  ผมไม่ใช่คนขยัน  ผมไม่รู้จักหรอกนะครับว่า "หน้าที่" คืออะไร
            - เพราะผมหนะใช้ชีวิตเรื่อยเปื่อยไปวันๆ แล้วจะเอาอะไรกับผมนักหนา!!....
            - ผมรู้ว่าพวกคุณคงเหนื่อยใจกับผม...ที่ทำตัวแบบนี้  (อารมณ์)
            - แต่ผมสัญญา!! ว่า...ต่อจากนี้ไป  ผมจะตั้งใจทำงาน....พวกคุณไม่ต้องกังวลหรอกนะ
            " เมื่อผมสัญญาแล้ว...ผมต้องทำให้ได้ !! " (อารมณ์หนักแน่น)
            - เพราะพวกเราหนะ ทำงานกันเป็นทีม....."จริงมั๊ย" (กำหมัดชูมือ มั่นใจ)

(กล้าที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองเรื่องการงาน) (ตั้งใจทำงาน)
-------------------
เรื่อง " การเรียน "
บทพูด    - ผมเป็นคนง่ายๆ  สบายๆ  การเรียนก็เช่นกัน  ก็ถือซะว่า
              "สอบได้เป็นเรื่องตลก  สอบตกเป็นเรื่องธรรมชาติ"
            - การเรียนของผมก็เลย.." ตกไปตามระเบียบ " (อารมณ์)
            - ถ้าจะถามว่าเพราะอะไร?? ....คำตอบง่ายๆเลยคือ..." ขี้เกียจ " (อารมณ์)
            - แต่ตอนนี้ผมรู้แระ...ว่าจะทำยังไงให้เก่งเหมือนคนอื่น....(เว้นจังหวะคิด)
              "ขยัน บวก ความตั้งใจ " .....นี่แหละสิ่งที่ควรทำ  และผมต้องทำให้ได้...
              " ผมสัญญา "

(กล้าที่จะเปลี่ยนแปลงเรื่องการเรียน) (ขยัน)+(ตั้งใจ)
-------------------
เรื่อง " สังคม " เหตุการณ์
- ชายคนหนึ่งกำลังพูดกับกล้อง " ..............." (อาจจะเป็นการแนะนำตัวเอง)
  (แล้วเหตุการณ์ก็เกิดขึ้น)
หญิง      - ถือของพรุงพะรัง เปิดประตูเข้ามา
ชาย       - (ในขณะที่พูด ก็หันหลังไปมอง) ....ก็เลยหยุดพูดกับกล้องทันที 
               แล้วรีบเข้าไปช่วย  " ญ "  คนนั้น
               แล้วพูดขึ้นมาว่า " ให้ผมช่วยนะครับ " (พูดพร้อมกับเข้าไปช่วย)
              (แล้วเดินหลุดจอไป) (แป๊บเดียว!!)
            - แล้วเดินกลับเข้ามาหากล้อง (มาจากทางด้านข้างจอ)
              พร้อมพูดว่า " นี่แหละ...สิ่งที่ผมทำได้  คุณก็ทำได้ " (อารมณ์มุ่งมั่น)

(กล้าที่จะเปลี่ยนแปลงเพื่อช่วยเหลือทุกคนในสังคม)
-------------------

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More